Assembling Computers

Kanina nang magsurf ako sa blog na Living In Metro Manila by Ka Webspy, I got interested don sa Gilmore Computer Shopping Center here in Quezon City.

Kaya, I drove my car papunta don and I found out na nasa New Manila pala ito. Marami na ngang mga computer store don at dahil nga sa competition ay nagsibabaan ang mga prices.

Meron po akong nadeskubre na technique para makakita kayo ng mababang price ng computer, actually, it was told to us by Ka Webspy on the said blog kung paano. Ganito po gawin niyo. Punta muna kayo sa ibang mga store maliban sa Dreamchum Computers. Then magpa-quote kayo ng computer base on your given specification. Pagkatapos, yung quotation na yun, dalhin mo sa ibang store, pa-quote ka uli. Ibigay mo talaga ang quotation nung nauna don sa pangalawang computer store. Siguro mga tatlong store, gawin niyo yan. Pero sa kasunod na mga store, kung sinong may mas mababang quote syang lagi niyang ipakita para lalo niyang pababaan ang prices. Then, ang last niyong papasukan ay ang Dreamchum Computers or Gaisano Computer store. Alam niyo ang dalawang store pala na ito ang nagsusugal na pababaan ang mga prices doon.

Kahit hindi kayo bibili, try niyo lang yan. Malay niyo matukso din kayong bumili di ba? Gago talaga ako, nanghihikayat pa. Pero, just want to let you know na hindi ako ahente ng Dreamchum at Gaisano ha. Natutuwa lang akong malaman ang kasalukuyang stado ng mga stores dito. Agawan ng customer e.

Pero, doon sa taas nung pwesto ng Gaisano, sa third floor, sa may bandang dulong kanan kung aakyat ka, meron doon tindahan na nagtitinda ng mga Surplus galing Korea. Doon ko rin nadiskubre na talagang makakamura ako kung ako ang mag-aassemble ng computer. Alam niyo ba kung anong aking gagawin?

Ganito
  1. Bibili ako ng processor na Pentium III 866mhz, BUS 133mhz. Parang obsolete na diba? Pero maganda pa yan, and Genuine parts. Second hand nga lang.
  2. Bibili din ako ng Mother Board para sa processor ko. Siyempre yung mas bago. Maybe yung PC133 na. HP ang tatak niyan, and its chipsets are made by Intel. O, di hanip din ito. Kasi kilalang high quality ang mga produkto ng mga companyang ito e.
  3. Bibili na ako ngayon ng brandnew na SDR 128mb or 256mb.
  4. Bibili din ako ng VGA na brandnew 64mb or 32mb. Okay na diba? Pero natural depende rin yon sa mother board kasi baka walang AGP slot yan.
  5. So bibili din akong second hand na Monitor. Ito tandaan niyo. Kahit luma ang Monitor, walang problema, piliin niyo lang ang medyo nasa condition pa. Kasi ang monitor, hindi nao-obsolete yan sa ngayon.
  6. So yung casing bibili na rin ako ng brandnew, pati na ng keyboard and mouse.

Ohhhh. Mura lang yan, pero quality na.

Try niyo rin kaya ito.

Comments

Popular posts from this blog

My First Encounter of the Iglesia Ni Cristo

Naked Katrina Halili

New SSS Inquiry Website