Cassava killed 27

Nakakagulat ang balita na 27 ka school children were killed by the Cassava sweets. Hindi ito basta-basta. Biruin mo maraming mga kabataan ang apektado.

Pero ang minsang aking tanong sa aking sarili, talaga bang ang kinain nilang Cassava Sweets ang dahilan ng kanilang kamatayan? or baka naman doon sa nainom nilang pantulak?

Sa bagay, hindi ko ito masagot sa ganang akin lang dahil wala naman ako doon sa Bohol kung saan nangyari ang trahedyang ito. Pero kung sa tingin ng marami, lalo na ng mga nag-iimbestiga don, na talagang nasa Cassava or balanghoy or kalibre ang lason na putay sa mga kabataan doon ay baka nga.

Naaalala ko nga pala, na minsan ko nang naexperience na inutusan ako ng aking ina sa probinsya na magtanim ng ganitong root crop. At ang utos niya sa akin ay dapat daw, ay tama ang aking pagkatanim ng puno nito at hindi baliktad. Dahil sa kapagka baliktad daw ang pagkatanim ko nito ay magkakaroon ng lason ang maging laman nito. Nang tanungin ko siya kung bakit naging ganon, ay wala din siyang naisagot sa akin, kundi ang sabihin, basta sundin mo ang sinabi ko dahil marami nang namatay dahil sa pagkain ng laman ng balanhoy na baliktad ang pagkatanim.

Actually ngayon ko lamang nalaman na may isang chemical pala na present sa crop na ito na nakakalason sa tao kung hindi maayos ang pagkaprepare nito bago kainin. Natural lang pala ito sa Cassava. Kaya pala nong minsang kainin ko ng hilaw ang cassavang kinudkod ng nanay ko noon ay talagang nagtae ako.

Pero dito sa balita ng Malaya na nabasa ko na ganito:
Bohol Bishop Christian Noel used the incident to call for the shunning of government's "Ligtas Buntis" program.

Noel said it was the first time that such incident happened, though Boholanos have been used to eating cassava.

"It is common here that we have kamoteng kahoy but... maybe the devils would like to do something with us... that's why I asked them to pray. To pray because in many times... it is a sign of tricks of devils... that is also a sign that our Lord is giving us message that He takes care of our lives," he said.
Para yatang walang kaugnayan ang Ligtas Buntis at sa Cassava tragedy na ito. Ano ba nais niyang palabasin na dahil sa programang ito ng gobyerno ay pinatay ng Dios ang 27 batang ito? Ohhhh man. Pare ba ito o nagpapariparian lang?

Comments

Popular posts from this blog

My First Encounter of the Iglesia Ni Cristo

Naked Katrina Halili

New SSS Inquiry Website